Sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 ở môn toán về phát triển kỹ năng thực hiện phép tính

Sáng kiến kinh nghiệm: Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính SKKN lớp 3 ở môn toán


Chúng tôi đã cho ra mắt những thầy cô các Sáng kiến kinh nghiệm đạt giải có giá trị áp dụng vào trường học những cấp nhằm những thầy cô trao đổi, học hỏi, chỉnh sửa cho phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. trong số báo này chúng tôi xin cho ra mắt một SKKN được áp dụng bền ở trường học của Cô Dương Thị Thu. Giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hà - Ba Đình với đề tài “Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính ở lớp 3 ngành toán học”. Cô Dương Thị Thu đã đạt giáo viên giỏi cấp quận các năm trong ngành dạy học sinh môn toán, có các SKKN đạt giải cấp tiểu bang  Tác giả đã vận dụng cách thức đổi vừa trong giảng dạy, khuyến kích học sinh tư duy mới mẽ  hiểu sở hữu được cách thức học toán. sau đây chúng tôi xin cho ra mắt tóm tắt SKKN của tác giả:


sáng kiến kinh nghiệm


1. CHO RA MẮT VỀ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

Học toán và giải toán có vị trí rất quan trọng trong chương trình toán tiểu học, vì vậy học sinh cần phải học và có được cách thức học tập và có cách thức giải toán sáng tạo  Muốn vậy học sinh cần sẽ được hoạt động kỹ năng thực hiện phép tính, vận dụng cách thức giải toán một kiểu tốt nhất nhanh nhất, hay nhất tạo thói quen thành thạo và hoạt động tư duy và trí thông minh cho trẻ.

2. MỤC ĐÍNH làm cho học sinh tính nhanh chính xác, tạo thói quen cho học sinh để ý kiểu so sánh, nhận xét trong lúc tìm ra kiểu giải và để ý giải bằng các kiểu nhanh hơn, hay hơn. Từ đó học sinh ham thích và hứng thú với môn toán.


3. Ý TƯỞNG VIẾT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

Dựa trên kiến thức cơ bản học sinh đã sở hữu được, giáo viên lauching những bài toán từ dễ đến không dễ phù hợp với trình độ học sinh  lauching những dạng toán đòi hỏi tư duy trìu tượng gắn liền với trò trơi nhằm giup học sinh lĩnh hội được tri thức một những mền dẻo, từ đó hoạt động tư duy học sinh  ví dụ 
Dạng bài tập điền số            

Trước tiên học sinh làm bài dễ dàng 17 +                = 20
Khi học sinh đã giải được giáo viên lauching bài khác
17 + ………. -6 =13
ở bài này ta tìm ngược từ kết quả đi lên

số gì trừ 6 bằng 13                    số 19
        17 +                = 19 từ đó tìm ra số cần điềm
- Dạng phức tạp hơn: Điền số vào ô trống nhằm tổng những số trong 3 ô liên nhau bằng 20

Sau khi học sinh tìm được 6 đâu

Nhận xét những số trong 3 ô liền nhau thứ nhất với những số trong 3 ô liền nhau thứ 2 đều giống nhau là những số 5,6,9 được lặp lại.
Từ đó học sinh tìm được số ở những ô cuối cùng 
Dạng bài tập tính nhanh
Tính nhanh kết quả biểu thức
1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + 9 = kiểu 1: học sinh phải để ý ghép hết những số đem cộng với nhau và trừ với nhau:
(1+9) + (3+7) - (2+8) - (4+6) + 5 =
   10   +  10     -   10    -   10    + 5 =
        20            -        20           + 5 = 5 kiểu 2. học sinh có khả năng tìm kết quả bằng kiểu (9-8) + (7-6) + (5-4) + (3-2) + 1 =
   1    +   1     +    1    +    1    + 1 = 5
Tính giá trị biểu thức
18 x 3 +12 x 3 = kiểu 1: học sinh để ý tìm kết quả theo kiểu thông thông thường (nhân trước, cộng sau)
18 x 3 + 12 x 3 =
    54   +    36    = 90 kiểu 2:
18 x 3 + 12 x 3 =
3 x (18 + 12)    =
3 x 30               =  90 trong quá trình dạy về biểu thức ngoài việc làm cho học sinh sở hữu vững những nguyên tắc tính giá trị biểu thức, giáo viên còn làm cho học sinh củng cố lại kỹ năng tính nhẩm, để ý tìm ra kiểu giải phải chăng  để ý so sánh, nhận xét nhằm khiểm tra lại kết quả. tiêu biểu ở tiết luyện tập về tính giá trị biểu thức ví dụ : Biểu thức 1 (421 – 200) x 2 =
Sau khi học sinh đã tìm ra kết quả, giáo viên có quy định học sinh nhận xét xem phét tính trong ngoặc có gì nổi bật 
Tìm nhanh kết quả bằng kiểu nhẩm : Lấy 400 – 200 = 200 còn hàng chục và hàng đơn vị giữ nguyên
Vậy: 421 -200 = 221
Biểu thức 2:      90 + 9 : 9 =
Có bạn lấy  90 + 9 = 99           99 : 9 = 11
Làm như vậy đúng hay sai? Vì sao? học sinh  Làm như vậy là sai vì biểu thức có cộng và chia           phải làm chia trước, cộng sau: tung ra 2 biểu thức : 48 x 4 : 2  =
                         và   48 x (4 : 2) =
Có nhận xét gì về 2 biểu thức trên
- Tại sao 2 biểu thức trên về số và dấu phép tính như nhau mà kết quả lại khác nhau
(Vì thứ tự thực hiện những phép tính ở 2 biểu thức này khác nhau)

4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau 1 năm thực hiện giảng dạy tôi biết rằng học sinh vừa có sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa hoạt động được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học sinh có có khả năng suy nghĩ độc lập, che khuất kiểu nghĩ dập khuôn, máy móc, đồng thời xây dựng lòng mê say tìm tòi mới mẽ của học sinh ở mức độ khác nhau.


5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

Với học sinh tiểu học việc kích thích sự mê say ham học toán là tiền đề rất quan trọng cho trẻ trong quá trình xây dựng hành trang kiến thức nhằm bước đời, nhằm cho trẻ có được sự mê say  sự ham học toán thì giáo viên giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng là làm thế gì nhằm làm cho học sinh có được sự mê say đó. Việc làm cho học sinh hoạt động kỹ năng thực hiện những phép tính đã đem lại kết quả: học sinh vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa hoạt động được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học sinh có có khả năng suy nghĩ độc lập, tạo thói quen thành thạo và hoạt động tư duy và trí thông minh cho trẻ.

Một kiểu khác nữa, khi dạy thì giáo viên cần phát huy học sinh có thói quen đặt câu hỏi “tại sao” và tự suy nghĩ nhằm trả lời những câu hỏi đó. trong các tình huống giáo viên còn có khả năng đặt ra câu hỏi “Tại sao làm như vậy? Có kiểu gì khác không? Có kiểu gì hay hơn không?”. những câu hỏi của giáo viên như “tại sao”, “vì sao” đã thôi thúc học sinh phải suy nghĩ tìm tòi giải thích  đây là chỗ dựa nhằm lauching kiểu làm hoặc kiểu giải sự lựa chọn trong vốn kiến thức đã học nhằm trả lời.
Khi dạy toán cho học sinh lớp 2, việc tập cho học sinh có thói quen đặt ra câu hỏi “tại sao” và tìm kiểu giải thích làm cho vấn đề được sáng tỏ là nhiệm vụ của người giáo viên. Từ thói quen trong suy nghĩ ta hình thành và rèn luyện thói quen đó trong diễn đạt, trong trình bày.

Qua các năm giảng dạy ở tiểu học tôi biết rằng học sinh có các tiến bộ. Với kiểu dạy và học trên học sinh chăm chú mê say học toán, những em hứng thú với những phép toán, giải những bài toán có nội khác nhau. Nhờ điều đó mà học sinh đã tích tụ cực, chủ động tìm tòi, mới mẽ xây dựng kiến thức của bài học. Do vậy mà học sinh sở hữu bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự tin, không khí tiết học trở nên sôi nổi, không gò bó, học sinh được thực ra bộc lộ hết khả năng của mình. Từ đó học sinh có hứng thú học toán, tạo thành thói quen tự suy nghĩ, chủ động làm bài nhằm tìm ra kiểu giải hay và nhanh nhất.
Trên đây là chia sẻ về SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM môn toán lớp 3 của Cô Dương Thị Thu.
Gửi tâm sự
Press Esc to close