“Người khổng lồ” lừa đảo sinh viên

“Người khổng lồ” lừa sinh viên


Không chỉ mạo danh người nổi danh, Công ty Cổ phần Phát triển tuấn kiệt trẻ tư duy mới (NTG) còn chiêu dụ học viên bán vé hội thảo, mua cổ phần công ty. Nhiều sinh viên đã lâm vào cảnh nợ nần, phải bỏ học để kiếm tiền trả nợ

Công ty Cổ phần Phát triển tuấn kiệt trẻ tư duy mới (NTG) do ông Lê Chí Linh làm đại diện, có hội sở đặt tại số 35 Nguyễn Kiệm, phường 3, quận Gò Vấp, TP HCM. Thành lập vào ngày 16-8-2010, NTG tự xưng “là công ty trước tiên và độc nhất vô nhị ở Việt Nam xây dựng và phát triển các khóa học giúp các bạn trẻ tự tin hơn, mạnh mẽ hơn, năng động hơn, giao dịch tốt hơn, thành công hơn, hạnh phúc hơn và đổi thay hoàn toàn cuộc sống”. Thế nhưng, NTG đang mở những lớp dạy kỹ năng sống không giống ai.

Kiếm tiền bằng cách… vay tiền

Trong khóa học mang tên “Người đồ sộ” do Lê Chí Linh trực tiếp giảng dạy, học viên được học những kỹ năng kỳ lạ như đi trên thủy tinh vỡ, kiếm tiền bằng cách mượn tiền bạn bè, người thân... Ngoài ra, Lê Chí Linh liên tục hứa sẽ đào tạo học viên thành thương buôn thành đạt, có chức phận cao, mức lương “khủng”, dỗ dành học viên dự dự án thương buôn NTG để trở nên nhân viên chính thức của công ty.

“Người khổng lồ” lừa sinh viên
NTG dạy khóa học thành công bằng cách... tập đi trên thủy tinh và than hồng.

Em H. (quê Gia Lai, sinh viên ĐHQG TP HCM) kể ngày trước tiên dự hội thảo “Con đường thành công và nghệ thuật giao dịch đỉnh cao” do NTG tổ chức, ai cũng được tham mưu nên dự vào một trong những khóa học như “Hành trình Ngô-Khô-Lô”, “Người đồ sộ - Thành công không giới hạn”, “Người đồ sộ xanh” với cam kết chỉ 2 ngày đã đổi thay được sờ soạng thế cục của mấy ngàn học viên. Mức học phí mỗi khóa từ 2-6 triệu đồng. Để có tiền đóng học phí, học viên được chỉ dẫn liệt kê danh sách những người mà bản thân có khả năng vay tiền rồi xoay vòng trả nợ. chung cuộc, sẽ dư một khoản. Giải pháp này cho thấy bạn bè đối với mình có tốt hay không và tạo được mối quan hệ lâu dài. Đó chính là cơ hội để học viên tập day trở với cuộc sống, sau này nếu có biến cố gì cũng tự giải quyết được.

Bỏ học để trả nợ

Để huy động kinh phí hoạt động, tổ chức này còn đặt ra hàng trăm quy định khe khắt nhằm bắt nhân viên, hiệp tác viên nộp phạt. Em P.N, sinh viên Trường ĐH Tài chính - Marketing TP HCM, cho biết: Để được dự dự án thương buôn NTG, chỉ tiêu mỗi người phải bán được 5 vé hội thảo và 1 phiếu đăng ký khóa học hoặc 3 khóa học. Những ngày sau, nhàng nhàng 10 vé hội thảo/ngày với giá 75.000 đồng/vé. Bán hết thì tụi em được hưởng 5% trên tổng số tiền bán được. Nếu thiếu chỉ tiêu còn phải bù tiền và hầu như lúc nào học viên cũng bán không hết vé. Ngoài ra, điện thoại reo khi họp bị phạt 10.000 đồng; đổ lỗi, phàn nàn bị phạt 10.000 đồng; đồng phục sai quy định phạt 50.000 đồng; bị phạt mà không đóng phạt phạt 500.000 đồng; cãi nhau, nói xấu sau lưng phạt 500.000 đồng.

“Nếu có hành động hờn giận khi bị phạt; so sánh giữa mọi người, các công ty hay yêu nhau trong thời gian huấn luyện… cũng bị phạt từ 500.000 đến 1 triệu đồng. Chỉ tính riêng tiền phạt, mỗi ngày tụi em có khi mất cả triệu đồng” - em N. nói.

Trong lá thư kêu cứu gửi cơ quan công an, em H. mô tả: “Sinh viên mà nợ tới 5-7 triệu đồng thì lấy đâu ra mà trả. Không dám cho gia đình biết, em phải để dành tiền tiêu hằng tháng mà trả nợ. Nhiều khi, trong túi chỉ còn 50.000 đồng ăn trong 1 tháng. Em phải ăn bột đậu xanh, uống nước lạnh nhiều ngày liền. Có bữa, phải đi hiến máu ở ký túc xá lấy thêm tiền (50.000 đồng) và 3 hộp sữa Ông Thọ chống đói”. Ngoài H., hàng chục nạn nhân khác mà chúng tôi xúc tiếp cũng đang rơi vào cảnh nợ nần do trót vay mượn tiền để dự khóa học, có sinh viên nợ gần 200 triệu đồng.

Chiều 29-8, đàm đạo với phóng viên Báo Người cần lao, ông Lê Chí Linh cho biết mức phạt trên chỉ ứng dụng đối với nhân viên của công ty chứ không phải dành cho học viên và khước từ trả lời những câu hỏi tiếp theo. Tuy nhiên, theo phản ảnh và tìm hiểu của chúng tôi, những học viên khi dự vào các khóa học của NTG đều phải chịu các mức phạt như nhau, tùy vào chừng độ phạm lỗi.

“giảng sư” từng bị đuổi học vì nhờ thi hộ
Trong các khóa học về giáo dục kỹ năng sống, ông Lê Chí Linh thường lấy bản thân ra làm mẫu để thuyết phục sinh viên, học viên rằng mình tuy chưa tốt nghiệp ĐH nhưng không vì vậy mà không thành công trong cuộc sống. Theo một lãnh đạo Trường ĐH Công nghiệp TP HCM, trong thời gian học tại trường, Lê Chí Linh bị đình chỉ học 1 năm do nhờ bạn cùng lớp thi hộ. Sau đó, sức học của Lê Chí Linh quá yếu nên chấp nhận bỏ học hẳn vào học kỳ 1 năm học 2010-2011.

giả mạo Facebook người nổi danh
ThS tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu - giảng sư Trường ĐH Sư phạm TP HCM, người nổi danh với những bài giảng về kỹ năng sống trên Facebook - cho biết: Từ giữa tháng 5-2013 đến nay, xuất hiện hàng loạt trang Facebook giả mạo ông để mời mọi người dự khóa học, sự kiện của NTG. Có trang tạo đến 151 sự kiện, mỗi sự kiện mời 6.000 người. Mọi thông báo liên lạc đều tập hợp về Trần Quang Tiến - nhân viên của NTG. Sau đó, phía Công ty NTG đã liên lạc với ông Hiếu để gặp ông Lê Chí Linh với lý do mời dự giảng dạy và làm đại lý bán hàng. Mức chiết khấu cho diễn giả vào khoảng 50.000 đồng/học viên.

“Tại cuộc hẹn này, phía công ty đã nhận hành vi giả mạo Facebook của tôi nhưng sau đó, không đính chính thông báo. Tiếp đến, họ còn lập trang Facebook giả mạo trang cá nhân tây riêng của tôi bình luận xấu về công ty như thể chính tôi làm vậy nhằm hạ thấp uy tín của tôi” - ông Hiếu bức xúc.

tag: lừa đảo sinh viên
Gửi tâm sự
Press Esc to close