'Tôi làm thời trang với con mắt của một người đàn ông'

Quán quân Project Runway mùa đầu tiên, Hoàng Minh Hà, khẳng định anh không phải người đồng tính.

- Mới đây, anh có chia sẻ trên trang cá nhân chuyện một ê-kíp mượn trang phục của mình chụp những hình ảnh phản cảm khiến anh cảm thấy không hài lòng, thực hư chuyện này là như thế nào?

- Cách đây hai ngày, một người bạn gửi cho tôi những tấm ảnh phản cảm đó và tôi cảm thấy khá shock. Trong ảnh là bộ sưu tập Âm Dương của tôi, vốn từng được trình diễn trong đêm chung kết Vietnam’s Next Top Model 2013. Bộ sưu tập này tôi hướng theo phong cách sang trọng và cao cấp, nhưng những tấm ảnh với cách sáng tạo quá đà của stylist đã trở nên phản cảm.

Tôi cảm thấy mình không được tôn trọng. Trước đó, stylist đã liên hệ với tôi nhờ hỗ trợ trang phục từ cách đây rất lâu để chụp ảnh cho một tạp chí, nhưng cho đến khi tôi phát hiện ra, họ hoàn toàn không gửi lại cho tôi sản phẩm họ chụp. Quá bức xúc và nhận thấy nếu không lên tiếng, người khác sẽ đánh đồng tôi cũng là tác giả của những bức ảnh gây sốc này, tôi đã chia sẻ trên trang cá nhân. Tính tôi xưa nay ngại thị phi và không thích các thể loại “tâm thư” bộc phát.

- Mối quan hệ của anh với stylist thực hiện bộ ảnh này ra sao? Chắc phải quen thân thì anh mới hỗ trợ trang phục dễ dàng như vậy?

- Từ trước khi thành công với Project Runway Vietnam, tôi cũng đã rất nhiệt tình trong việc hỗ trợ trang phục cho các ê-kíp chụp ảnh, stylist trẻ. Sau này cũng vậy, tôi xem đó là những mối quan hệ tốt để phục vụ cho công việc của mình, cũng là cách để cho những thiết kế của tôi được biết đến nhiều hơn. Ê-kíp này cũng từng làm việc với tôi trước đó được vài lần, duy chỉ có lần này giống như “giọt nước tràn ly”.

hoangminhha1

Bộ ảnh thời trang khiến Hoàng Minh Hà bức xúc vì ý tưởng phản cảm.

- Nếu thực sự anh quan tâm đến giá trị của những “đứa con tinh thần”, tại sao anh không trao đổi về concept (ý tưởng) trước khi cho mượn đồ?

- Trừ những bộ ảnh mà đích thân tôi thể hiện, tôi sẽ rất kỹ tính trong việc lựa chọn concept. Tôi ít khi xen vào việc sáng tạo của người khác và chỉ đơn giản giúp sức ở việc hỗ trợ trang phục. Vả lại, làm việc với nhau nhiều lần rồi, tôi thấy việc căn vặn quá kỹ, đôi khi cũng không nên. Giờ sự việc thế này, tôi mới thấy mình đã sai.

- Phía stylist đã giải thích với anh ra sao về ý tưởng bộ ảnh?

- Họ liên lạc với tôi qua facebook và chia sẻ đây là bộ ảnh phát sinh vì đã “lỡ mượn đồ rồi thì phải chụp”. Họ cũng xin lỗi tôi vì đã quá mạnh tay trong ý tưởng, làm ảnh hưởng đến uy tín của tôi. Sau đó, họ cũng nhờ tôi gỡ bài viết trên trang cá nhân xuống vì không muốn ảnh hưởng xấu đến người mẫu. Tôi cảm thấy rất buồn cười vì tôi cảm giác, họ làm nhưng không muốn chịu trách nhiệm. Bạn nhiếp ảnh gia còn vào facebook tôi và nói chuyện rất mất hợp tác. Tôi cũng không còn lời nào để nói, không hợp thì sẽ không làm việc nữa. Thế thôi!

- Sau khi thành công ở Project Runway Vietnam 2013 mùa đầu tiên, có nhiều khách hàng nổi tiếng tìm đến anh không?

- Cũng có nhiều khách hàng nổi tiếng tìm đến tôi, nhưng đối với tôi tất cả các khách hàng dù nổi tiếng hay không đều quan trọng như nhau. Họ đều là nguồn cảm hứng để tôi sáng tạo ra “những đứa con tinh thần” của mình.

- Anh nghĩ thế nào về ranh giới giữa đụng ý tưởng và sao chép trong thiết kế?

- Với tôi, ranh giới giữa đạo hay không đạo vừa có thể là một sợi chỉ rất mỏng manh, mà cũng có thể là một ngọn núi rất cao. Nói đơn giản, tôi chia ra làm hai khái niệm - đạo mẫu và đạo ý tưởng.

Đạo mẫu có thể hiểu nôm na là một buổi sáng tôi ngồi lang thang trên mạng và bắt gặp một mẫu thiết kế rất đẹp. Tôi liền cho sản xuất những mẫu thiết kế y chang từ form dáng, chất liệu, các họa tiết (có thể thay đổi vị trí), đó gọi là đạo mẫu. Đây là hành động công chúng lên án gay gắt.

Còn đạo ý tưởng, tôi cho rằng nên hiểu nhẹ nhàng hơn bằng cụm từ “lấy ý tưởng”. Ví dụ, tôi từng làm bộ sưu tập lấy cảm hứng từ hoa hồng, mà chắc chắn rằng, hoa hồng là nguồn cảm hứng bất tận của giới nghệ thuật. Sự sáng tạo ở đây thể hiện qua form dáng, chất liệu, các đường cắt cúp và bố cục của thiết kế. Không thể buộc tội một nhà thiết kế khi lấy ý tưởng từ những gì người khác đã làm, cũng giống như buộc tội một nhà thơ là ăn cắp khi đã sáng tác về tình yêu vậy. Đạo hay không đạo vẫn là một vấn đề gây tranh cãi, cũng khó để nói thành lời mà cần có những trường hợp cụ thể để đánh giá.

hoangminhha3

Quán quân Nhà thiết kế thời trang Việt Nam mùa đầu tiên khẳng định anh không đồng tính.

- Nhiều khán giả vẫn mặc định làm nghệ thuật, đặc biệt là thời trang, thường có vấn đề về giới tính. Có ai nghi ngờ về giới tính của anh chưa?

- Vấn đề giới tính trong showbiz là đề tài mà ai cũng thắc mắc. Riêng bản thân mình, tôi muốn mọi người nhìn nhận vào chuyên môn của tôi hơn là quan tâm đến giới tính. Nhiều người cũng đã đặt câu hỏi và tôi cũng muốn trả lời một lần cuối về điều này, tôi ủng hộ và ngưỡng mộ những người đồng tính có đóng góp tích cực. Nhưng tôi không đồng tính.

Tôi làm thời trang với con mắt của một người đàn ông, điều này tôi nghĩ là lợi thế. Tôi biết được đàn ông sẽ thích người phụ nữ của mình ăn mặc như thế nào là đẹp, là gợi cảm nhưng không quá đà. Bản thân tôi ngưỡng mộ và khâm phục những người đồng tính làm trong lĩnh vực thời trang vì ở họ có sự nhạy cảm đến kinh ngạc với mọi thứ xung quanh. Tôi phải cố gắng rất nhiều mới có thể theo kịp được họ.

- Trong vòng sơ tuyển Project Runway Vietnam 2014, anh được ngồi ghế nóng để tuyển chọn thí sinh cùng thành phần ban giám khảo. Anh có nghĩ đây là một sự ưu ái dành cho mình?

- Đầu tiên, tôi cảm thấy rất vinh dự và hạnh phúc khi được ngồi ở vị trí đó. Tôi nghĩ mình cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để xứng đáng với ngôi vị quán quân Project Runway Vietnam 2013.

Vì theo format của chương trình, quán quân của mùa trước sẽ được ngồi vào vị trí giám khảo của mùa tiếp theo nên không có chuyện ban tổ chức ưu ái cho tôi. Bên cạnh đó, tôi ngồi đấy không phải để nhận xét các bạn, mà tôi là người hiểu được hết những khó khăn mà các bạn đang trải qua, là sự động viên và là một người bạn giúp các thí sinh tự tin hơn.

hoangminhha2

Hoàng Minh Hà chính là người thiết kế trang phục cho host Trương Ngọc Ánh khi gặp gỡ các thí sinh ở vòng sơ tuyển.

- Anh có nhận xét gì về top 12 năm nay và ai là người anh ấn tượng nhất?

- Nếu như Project Runway mùa đầu tiên tập hợp nhiều cá tính riêng biệt thì đối với năm nay, tất cả các nhà thiết kế đều có sự tương đồng về lứa tuổi cũng như khả năng cắt may và sáng tạo. Tôi ấn tượng nhất với nhà thiết kế Doãn Thùy Nga vì cô sỡ hữu cho mình những kỹ năng thuần thục cần phải có ở một nhà thiết kế và một khát khao chiến thắng mãnh liệt.

Hà Thu

Gửi tâm sự
Press Esc to close